วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คนชอบแมวเชิญทางนี้



คุณชอบแมว คุณรู้จักแมวของคุณเพียงใดและจุดประสงค์ที่คุณต้องเลี้ยงมันเพราะอะไรและเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณต้องเลี้ยงและคลุกคลีอยู่กับแมวของคุณ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะที่ฉันนั่งตีขิมอยู่หน้าบ้าน ก็รู้สึกมีขนนิ่ม ๆผ่านขาและพิงอยู่บนเท้า ฉันก้มไปดูเพราะตกใจนิดหน่อยก็เห็นลูกแมวลายคล้ายเสือสีเทา จมูกสีน้ำตาลดำรอบๆปากมีริ้วขาวๆรอบๆปาก ดูเป็นจุดเด่น ดวงตาใสโตคู่นั้นมองมาที่ฉันพร้อมเสียงที่คราง เหมียว ๆเล็กแหลมเหมือนจะบอกว่า “ ฉันเหนื่อยและหิวเหลือเกิน กรุณาฉันด้วย”
ด้วยความที่ชอบแมวอยู่แล้วจึงอุ้มมันขึ้นมาลูบหัวอย่างเอ็นดู ฉันดูแลมันและหาทางให้มันได้กลับบ้านด้วยการถ่ายรูป ประกาศหาในละแวกใกล้เคียงและโพสทางเน็ต อยู่ 7 วัน สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลว เจ้าแมวน้อยถูกทอดทิ้งเสียแล้ว นี่เป็นจุดเริ่มของคนชอบแมวอย่างฉัน ฉันจำใจเลี้ยง เจ้านำโชคแมวน้อยเพราะความสงสาร นำโชคเป็นชื่อที่ตั้งเพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนเลี้ยงและตัวแมวด้วยเพราะคิดว่าการเลี้ยงแมวเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ฉันหารู้ไหมว่าความเปลี่ยนแปลงและสิ่งแปลกๆประหลาดได้เกิดขึ้นกับฉันแล้ว เจ้านำโชคนิสัยขี้เล่นมาก โอ มันชอบจิ้งจกมาก มันสามารถวิ่งกระโดดไต่ไปถึงเพดานห้องในเวลาเพียง 3 วินาทีเพื่อจับจิ้งจก สามารถมองจ้องสิ่งหนึ่งที่มันสนใจได้นานถึง 20 นาที แม้ว่าฉันจะแกล้งทำลายสมาธิด้วยการจับก้น มันก็ตาม มันไม่ชอบร้องแม้จะ ถูกหยอกเล่นเจ็บๆ หรือหิว และความสามารถทางการได้รับรู้เสียงของมัน เมื่อฉันขับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์เข้าบ้านมันจะออกมาคอยทันที (เฉพาะรถของฉันเท่านั้น)และชอบขึ้นไปสำรวจภายในรถ และอีกเรื่องที่ฉันคิดว่าประหลาดมากคือ มันขับถ่ายในโถส้วมทุกครั้ง จนเพื่อนๆ ของฉันเห็นเข้าบอกว่า แปลก และน่ารักมาก
ครั้งหนึ่งมันได้แสดงอาการที่คนรักแมวน่าจะรู้ไว้ มันจะวิ่งเข้าห้องน้ำแซงฉันเข้าไปห้องน้ำเมื่อมันเห็นฉันเดินเข้าห้องน้ำ และเข้าไปนั่งปัสสาวะ(ฉี่) ฉันอดหัวเราะในความขี้เล่นของมันไม่ได้ มันทำอย่างนี้อยู่หลายวัน ที่จริงเจ้านำโชคที่น่าสงสารกำลังบอกว่า ฉันเป็นอะไรไม่รู้ปวดฉี่แต่ฉี่ไม่ออกต่างหากล่ะ เพราะมันเริ่มแสดงอาการเดินไม่ไหวและขาหลังไม่มีแรง จนสังเกตได้ ฉันรีบนำเจ้านำโชคไปหาหมอ คุณพระช่วย! หมอบอกว่ามันเป็นนิ่ว หากมาช้าอีกวันเดียวแมวคุณเป็นศพแน่ โอ ! ฉันพึ่งรู้ว่าแมวเป็นนิ่วเป็นแบบนี้เอง ฉันต้องดูแลเจ้านำโชคราวกับเป็นลูกรัก เพราะหมอได้สวนฉี่และต่อท่อให้ฉี่ไหลตลอดเวลา จนกว่ามันจะฉี่ใสจึงนำไปให้หมอเอาออกได้ ฉันเพิ่งรู้ว่าความรักความห่วงใยสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างไร ฉันเฝ้าคอยดูแลไม่ให้มันสลัดพลาสติกที่คอออกเพื่อป้องกันไม่ให้มันกัดท่อ และป้อนยาให้มันครบ 7 วัน ยังนึกรำพึงรำพันกับตัวเองว่า ความรักความสงสารแท้ ๆทำให้ฉันเหมือนคนบ้า เป็นขี้ข้าแมว เจ้านำโชค หายป่วยและกลับมาเป็นแมวที่น่ารักเหมือนเดิม มันจะมานอนกับฉันทุกคืนดูมันมีความสุขมาก ฉันก็มีความสุขที่ได้มองมันและเล่นกับมัน มันไม่เคยกางเล็บเวลาเล่นกัน(เหมือนเป็นการสั่งลา) มันเป็นแมวที่ตัวใหญ่และอ้วน มันกินเก่งและกินแต่อาหารเม็ด นี่แหละจึงเป็นสาเหตุให้ฉันต้องสูญเสียมันไปอย่างคาดไม่ถึง หลังจากที่มันหายจากนิ่วเพียง 2 เดือน ฉันได้นำมันไปฉีดวัคซีน จากนั้น 5 วันมันก็มีอาการซึม และวันต่อมามันก็มีอาการชัก เมื่อมันรู้สึกตัวมันก็กินอาหารอย่างหิวโหย จนฉันคิดว่า ไม่น่าเป็นอะไรมาก แต่สุดท้ายมันเป็นความผิดพลาด เพราะรุ่งเช้ามันก็ชักและนอนนิ่ง ฉันรีบนำมันไปหาหมออีกครั้ง มันไม่ดีขึ้นเลย หลังจากตรวจเลือดพบว่า เบาหวานขึ้น 200 ฉันนำมาไปไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ นำโชค ผู้น่าสงสาร ก็จากฉันไปในบ่ายวันนั้นเอง จงหลับเถิดลูกรัก ฉันต้องเสียใจอีกครั้ง พร้อมกับคำเตือนว่า ระวังให้ดี ถ้าคุณคิดจะเลี้ยงแมวคุณควรจะรู้นะว่าจะพบกับอะไรบ้าง

1 ความคิดเห็น:

  1. บทความนี้เขียนจากความรู้สึก อ่านแล้วช่วยเม้นต์ด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ